Biên niên sử Singapore (Singapore Chronicles)

Năm 2015 kỷ niệm 50 năm lập quốc Singapore đã xuất bản một bộ sách Biên niên sử Singapore (Singapore Chronicles) gồm 50 tập giới thiệu ngắn gọn về đủ mọi mặt đất nước Singapore.

Đây là một quyển hiếm hoi trong bộ sách đấy được dịch ra tiếng Việt do tác giả là cố vấn cho một công ty quy hoạch đô thị là công ty tài trợ dịch quyển sách này. Tôi cũng nghĩ không có nhiều người quan tâm nên chắc sẽ khó có chuyện cả bộ sách được dịch (chính xác số người ghen tị và nói Singapore là độc tài, vi phạm nhân quyền blah blah gì đó chắc nhiều hơn nhiều 😃).

Quyển sách này nói về quy hoạch đô thị, một trong những thành tích đã làm biến đổi hoàn toàn bộ mặt đất nước Singapore, và trong đó hẳn rất nhiều người đã biết tới HDB – cơ quan chịu trách nhiệm phát triển nhà ở xã hội – nhân tố quyết định giúp tới 90% người dân Singapore có nhà ở.

Còn chương trình nhà ở xã hội ở VN thì sao? mười mấy hai mươi năm nay nó vẫn rối như canh hẹ và mục tiêu mới nhất là xây 1 triệu căn hộ tới năm 2030, thật to tát 😃

Dưới đây là trích dẫn lời tựa của quyển sách Biên niên sử Singapore về Quy hoạch đô thị.

“Để kỷ niệm 50 năm độc lập của Singapore vào năm 2015, Viện Nghiên cứu Chính sách đã ra mắt Singapore Chronicles (Biên niên sử Singapore). Bộ sách cung cấp những lời giới thiệu ngắn gọn về nhiều khía cạnh khác nhau của đất nước này, từ lý thuyết đến thực tiễn, triết lý đến thực tế đời sống. Được các chuyên gia viết cho các độc giả thông thái, mỗi quyển trong bộ 50 tập sách đều biến các chủ đề phức tạp thành dễ tiếp cận với đông đảo đối tượng người đọc nhất có thể.

Bộ Biên niên sử Singapore ghi lại câu chuyện về đảo quốc Singapore. Một số tập viết về các cột mốc quan trọng trong lịch sử đất nước – từ Singapore thời tiền thuộc địa đến khi tách khỏi Malaysia. Một số tập viết về kinh tế, xã hội, chính trị, cộng đồng, văn hóa, động thực vật và ẩm thực Singapore. Có những tập mô tả những thể chế quan trọng của quốc gia – trong đó có văn phòng chính phủ, bộ máy tư pháp, quân đội, các đảng chính trị và công đoàn. Dù là sinh viên hay là những người ham học hỏi, là công dân Singapore hay du khách, trẻ hay già – nếu bạn muốn hiểu điều gì đã làm nên Singapore ngày hôm nay – hãy dành chút thời gian cho bộ sách này.

Biên niên sử Singapore nhắc chúng ta rằng Singapore là kỳ tích do con người tạo ra. Có thể cũng là lời nhắc nhở rằng Singapore không được định hình bởi những lời tán dương, mà bởi nỗ lực không ngừng của người Singapore để luôn làm tốt hơn, vượt qua chính mình, vượt xa những gì đã hoàn thành và đạt được.

Ngay từ đầu, câu chuyện của Singapore đã luôn hướng về tương lai.

Janadas Devan, Giám đốc Viện Nghiên cứu Chính sách.”

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.