Lang thang miền Tây: Mỹ Tho – Vĩnh Long – Sa Đéc – Cần Thơ

Thằng Vinh chỉ quán hủ tiếu Trang ngay góc Yersin – Ấp Bắc nhưng mà lúc ghé vào là 12h thì quán đã nghỉ bán. Qua hủ tiếu Mỹ Tho ăn, 40K/tô khá đắt, nói chung ngon tuy nhiên hủ tiếu không phải món thích.

Quay lại chùa Vĩnh Tràng, chùa to thật, có mấy pho tượng rất lớn. Chùa cũ, bên trong trạm trổ rất đẹp, chắc là đẹp nhất Miền Tây.

Khoảng 14h30 đi qua Cái Mơn? thấy toàn sầu riêng, sau đó toàn mít. Đường rất đẹp.

15h gặp đường cụt ĐT875B phải quay lại, coi lại Gmaps thấy có review cầu không đi được mà không xem trước :(. Đi lên Cai Lậy gặp đường tránh một chiều, lỡ đi vào rồi phải theo suốt, rồi ra QL1, kẹt xe, mãi mới quay đầu lại được, mua đường mất đến 20km-30km, lòng vòng mất hơn 1h. Biển cắm linh tinh, chặn đường mà ko kẻ lại vạch, mũi tên chỉ linh tinh.

15h40 gọi giao hàng Tiki, nó kêu chiều mới lấy hàng. Bọn Tiki cancel mà ko báo bọn kia huỷ.

16h30 đến Cái Bè, chỉ vì muốn xem chợ nổi mà phải đi đường vòng, lại mua đường, cuối cùng ko thấy chợ đâu, hỏi mấy bà ở chợ thì bảo chợ từ 10 năm trước, giờ làm gì còn, giờ xe tải chở tận vườn đâu phải dùng ghe đi bán.

Lúc ở Cái Bè ra tính đi tắt qua HLxxx nhưng sợ lại gặp phải đường cụt nên hỏi một anh bên đường, được biết đi ngon nên mới yên tâm đi, hoá ra đi qua cái cầu là có một ngôi chùa chắc cũng có tiếng, xe tour xếp đầy đường, chắc nhờ thế nên đường từ chùa ra tới QL1 lại rộng đẹp, khác hẳn đoạn đầu phía Cái Bè.

Tới Vĩnh Long cũng gần 5h chiều, đói bụng và bạn Gấu cũng đòi ăn cơm tấm. Trên Foody thấy có cơm tấm cô Tuyết ở đường Lý Thường Kiệt mà tìm không thấy tăm hơi. Lượn vào một đường vắng nhảy xuống hỏi một bác già già, bác ấy chỉ cho một tiệm cơm tấm và nói “ngon dữ”.

Qua cầu, dãy nhà nhỏ cũ nằm bên phải ngay dốc xuống cầu, có mỗi cái tên “Cơm tấm hè phố” in trên tấm bạt che nắng. Kế bên một tiệm tạp hoá và thuốc tây 30 Phạm Thái Bưởng. Quán nhỏ nhưng có đến cả chục người tính từ người nướng thịt đến dắt xe máy. Khách ăn rất đông.

Quả đúng là tiệm cơm tấm đấy ngon nhất trần đời 🙂

Ăn xong cơm tấm ghé vào cafe Bon ngay ngã ba Lý Thường Kiệt – 2/9, nhiều đồ cổ, chếch bên kia đường là một dinh thự hai tầng từ thời Pháp giờ là Sở TTTT.

Đi đâu cũng muốn ghé coi nhà thờ, thế nên chạy ra ngó nhà thờ chánh toà Vĩnh Long (nhớ tập 1 của Ván bài Lật ngửa với giám mục Ngô Đình Thục chủ quản giáo phận Vĩnh Long). Tiếc là trời tối, nhà thờ đóng cửa tối om, bên ngoài khuôn viên cũng tối và toàn cây to chắc phải hàng chục năm tuổi. Nhất định có lần phải ghé qua ban ngày. Nhà thờ đơn giản nhất từng biết, như một cái ngôi nhà lớn với mái ngói.

Rời Vĩnh Long chạy chừng 45 phút theo QL80 là tới Sa Đéc.

Cần Thơ

Sau khi cafe xong thì chạy đi mua cơm tấm cho bạn Gấu, trước khi mua thì ghé vào nhà thờ chánh toà Cần Thơ. Nhà thờ Cần Thơ không lớn lắm (so với quy mô thành phố) tuy nhiên có khoảng sân rất rộng phía trước, nhà thờ cũng nằm về phía bên trái thay vì nằm giữa khu đất như thường thấy. Bên trong nhà thờ trang trí đơn giản và cũng không có các cửa sổ kính màu.

Cái đặc biệt nhất của nhà thờ Cần Thơ có lẽ là tháp chuông nằm bên ngoài, một kiến trúc bằng bêtong 3 chân với 3 quả chuông và hệ thống dây kéo. Đây là tháp chuông “thông thoáng” nhất từng biết, thường tháp chuông kín mít và nằm tít trên cao.

Trong nhà thờ vừa xong lễ rửa tội cho 2 em bé, ngoài sân có một nhóm hướng đạo sinh.

Nhà thờ chánh toà Cần Thơ

Lòng vòng ở Cần Thơ còn thấy một trường học vẫn còn giữ lại toà nhà với kiến trúc xưa cũ, giống như ngôi trường THPT của tôi ngày xưa cũng có hai dãy nhà có từ đầu những năm 1950s khi thành lập trường.

P.S. Chuyến đi này từ 02-2017, viết xong bỏ quên, hôm nay mới thấy nên publish.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.