Quyền lực của phụ huynh cũng cần được kiểm soát

Thời thế thay đổi, chuyện học sinh và phụ huynh sợ giáo viên xưa rồi, không phải bây giờ mà từ 5-7 gần đây. Nhưng cái gì cũng vậy, giáo viên hay phụ huynh mà lạm dụng quyền lực quá cũng đều không tốt, quyền lực của phụ huynh cũng cần được kiểm soát :). Tôi có hai ví dụ.

Năm bạn Gấu học lớp 3, lớp có một khoản thu đúng là không đúng quy định nào hết, hình như là hỗ trợ cô bảo mẫu, hầu hết đồng ý vì nói thật là nó cũng ít và lý do rất hợp lý. Thế nhưng có một phụ huynh đi tố với cô hiệu trưởng, tất nhiên là sau đó lớp và giáo viên chủ nhiệm gặp rắc rối. Câu hỏi của tôi là, ai đó đi tố thế sao trước đó không phản đối ở lớp, hoặc gặp riêng giáo viên chủ nhiệm, hoặc đại diện phụ huynh của lớp… với một số ít có khó hoặc thiếu thì mọi người hỗ trợ mà. Tố với cô hiệu trưởng là hành động tiêu cực, kiểu phá đám. Tôi ghét những người như vậy.

Gần đây trong cuộc họp phụ huynh có một phụ huynh phản ánh là giáo viên dạy môn toán thế nào mà con chị ấy học không hiểu, học kém dù chăm chỉ. Học thế nào là do cả hai phía chứ chỉ nói lý do giáo viên là chưa đủ để kết luận nhé 🙂. Nhưng ít bữa sau có một buổi khảo sát học sinh trong lớp về dạy môn toán, khoảng 1/3 học sinh không tham gia (trong đó có bạn Gấu nhà tôi) vì lý do là đám đó thấy học môn toán bình thường. Bài kiểm tra 15 phút trước đó thấy mãi không trả điểm, tôi có đùa bạn Gấu là chắc thầy giáo toán sợ trả bài xong điểm thấp lại có phụ huynh sốc 😃. Tôi hi vọng là thấy giáo toán không thay đổi cách dạy của mình chỉ vì có phụ huynh phản đối với lý do không thực sự rõ ràng, vì tôi thấy rằng môn toán vẫn đang dạy bình thường, chứ còn một số môn khác tôi mới thấy cách dạy có vấn đề (dù bạn Gấu vẫn đạt điểm cao).

Ngoài lề, năm nay lớp bạn Gấu có giáo viên chủ nhiệm mới, trẻ, vừa mới được nhận vào trường. Cũng là nghe nói thấy giáo viên tuyển vào trường này khó, hi vọng nhờ thế mà giáo viên chuyên môn tốt. Ngoài ra trường này có một đặc điểm là giáo viên thì còn mới chứ học sinh thì nhiều đứa học xuyên từ lớp mầm non tới lớp 12 nên phần đông là ma cũ, xó xỉnh chuyện gì ở trường chúng nó cũng biết, ít sợ giáo viên hơn các trường khác 😃

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.