Mua BH TNDS xe máy và ô tô chưa bao giờ dễ dàng như thế

Vừa mới mua lại BH TNDS cho chiếc Future mua năm ngoái (đã hết BH năm đầu do bên bán khuyến mại) mới nhớ có một thời chưa xa khi bảo hiểm TNDS xe máy được bán đầy vỉa hè một số con đường lớn, giá rẻ như mớ rau luôn 10K-20K. Ngoài chuyện mua để chống đối là chính, vì cũng mấy ai đã đòi bồi thường dù có mua đúng giá từ các cty BH, chưa nói mua thế mất thời gian hơn.

Từ cách nay khoảng 6-7 năm nếu tôi không nhầm thì tôi đã có thể mua BH online, đầu tiên là từ Bảo Minh, tức là vào website cty BH mua, trả tiền xong chờ 2-3 ngày có giấy BH gửi về tận nhà. Dễ dàng hơn trước nhưng vẫn là tờ giấy, do một nhân viên nào đó viết tay điền thông tin, thậm chí có lần từng điền sai phải gửi lại giấy mới cho tôi (BH mà sai một chữ thôi cũng phải bỏ, chứ tặc lưỡi cho qua rồi có ngày lại cắn lưỡi đấy :D).

Rồi từ năm ngoái 2023 khi có luật BH mới thì lại càng tiện lợi hơn nữa, giờ chứng nhận BH không cần giấy nữa, mất 5 phút vào mua BH xong là có email gửi giấy BH bằng một file PDF, save vào iPhone thế là khoẻ. Mua BH chưa bao giờ dễ dàng đến thế, và bỏ bớt được một tờ giấy trong ví mà lỡ có khi xui bị CSGT vẫy vào đúng hôm quên nữa thì lại tốn tiền mua bánh mỳ hơn bình thường 🙂

Cũng không nhớ vì sao sau này tôi lại chuyển qua mua ở PVI, nhưng nói chung PVI nhanh nhẹn thế là tốt, website cũng sử dụng dễ dàng, ai cần mua BH thì ghé đây 5 phút (quảng cáo miễn phí cho dịch vụ tốt, không được xu nào hay affiliate gì đâu nhé). Tôi giờ tất cả BH TNDS ô tô xe máy gì đều mua ở đây tuốt, cao hứng lên còn mua luôn vài năm liền cho khỏi mất công renew 😀

Một điểm chưa được là trong email thì dẫn link của Nghị định số 67/2023 là NĐ mới nhất về BH nhưng vẫn gửi kèm quy tắc BH từ năm 2020 và quy tắc này không dẫn tham chiếu tới các văn bản pháp luật hiện hành về BH như luật, nghị định liên quan.

Cũng cần phải nói thêm là sau một thời gian rất dài hầu như mọi người mua BH TNDS xe máy thì có cũng như không, “như không” ở chỗ là không mấy khi thấy được bồi thường. Không được bồi thường vì phần lớn giá trị thì thấp nhưng nguyên nhân chính là thủ tục thì lại cao vời vợi như núi nên ngán quá thôi bỏ. May mắn là cuối cùng với Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2023 thì các thủ tục yêu cầu bồi thường BH đã đơn giản hơn rất nhiều, các cty BH phải làm những phần việc của họ chứ không còn chây ỳ hoặc lợi dụng mọi người không biết nên trốn tránh trách nhiệm như trước.

Mua BH TNDS giờ dễ dàng hơn nhiều, tờ giấy BH trở về gần hơn với giá trị của nó, thủ tục yêu cầu bồi thường BH đơn giản hơn thế là tự nhiên rồi BH trôi nổi vỉa hè tự nhiên biến mất.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.