Đối thoại với Lý Quang Diệu

(post lại từ blog cũ đã tèo)

Nếu bạn không quen hoặc ngại đọc những quyển tiểu sử dày cộp của những nhân vật nổi tiếng thì có lẽ một quyển sách mỏng như Đối Thoại Với Lý Quang Diệu sẽ phù hợp với bạn. Nội dung của quyển sách chỉ gói gọn trong hai buổi chiều phỏng vấn của tác giả Tom Plate với ông Lý Quang Diệu, nhưng nó mang một lượng lớn thông tin như một quyển tiểu sử, cho bạn biết rất nhiều điều về cuộc đời của người khổng lồ Châu Á này. Ví dụ, ông là một người Khổng giáo và không tán thành chủ nghĩa cá nhân.

“Như tôi đã nói, tôi không bị ràng buộc bởi các học thuyết. Nhưng tôi được nuôi dưỡng, trưởng thành trong một gia đình kiểu tam đại dồng đường, nên vô thức tôi đã trở thành một người tôn thờ Khổng giáo. Triết lý đó đã thấm sâu vào con người tôi – triết lý cho rằng xã hội sẽ phát triển tốt nhất khi tất cả mọi người đều hành động một cách quân tử. Lý tưởng ở đây là phải trở thành người quân tử. Nghĩa là gì? Là không làm việc xấu, luôn cố gắng làm việc thiện, hiếu thảo với cha mẹ, chung thuỷ với vợ, chăm sóc tốt con cái, hết lòng với bạn bè và trung thành với vua. Đó là năm mối quan hệ, ngũ thường. Triết lý nằm sau nó là để xã hội phát triển, anh phải hành động vì lợi ích của đa số mọi người. Tức là lợi ích của toàn xã hội phải được đặt trên lợi ích cá nhân. Đây là điểm khác nhau cơ bản giữa Khổng giáo và nguyên tắc của người Mỹ vốn coi trọng quyền lợi cá nhân nhất.”

39723899744_4e44996cbe_z
Đối thoại với Lý Quang Diệu. Nhà nước công dân Singapore: Cách thức xây dựng một quốc gia.

Ai muốn tìm hiểu chi tiết nhất về Lý Quang Diệu có lẽ phải đọc bộ 2 tập Hồi ký Lý Quang Diệu (hơn 1.500 trang), khoảng năm 2000 sách này cũng đã được in nhưng hình như bản dịch lần này của Alphabooks là bản dịch mới.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.