Microsoft trên hành trình trở thành một Yahoo vNext

Thực ra đã từ khá lâu rồi, 5-6 năm nay, tôi không còn quan tâm tới Microsoft nữa trừ đôi lúc bất đắc dĩ phải fix những issues vớ vẩn trên cái laptop của vợ. Ơn Trời là gần 2 năm nay vợ tôi cũng đã chuyển sang sử dụng macOS, sau một thời gian tôi kiên trì thuyết phục khéo cũng phải mất tới cả năm. Tuy nhiên ông con lại thừa kế lại chiếc laptop chạy Windows của mẹ nó, dù cho nó chỉ sử dụng vài lần một tuần nhưng như vậy thì tôi vẫn còn nặng nợ với Microsoft lắm, chưa bỏ ngay và luôn cái máng lợn Windows được 🙂 (máng lợn lần đầu tiên nghe là từ thằng Đức Đường nó chửi Windows, lúc đấy thì chưa thấy hay nhưng sau khi đã chuyển sang macOS thì thấy nó chửi đúng :D).

Hôm nay lại nhắc tới Microsoft là vì vừa đọc một bài viết nói Microsoft đang tự refresh mình, và vừa vài hôm trước lại bị cái máng lợn nó hành hạ (lâu lâu nó lại chơi một phát muốn phát khùng): chẳng là ông con turn on định để học English thì lại bị Windows nó updating mất cha nó 30″ thế là phải đổi kế hoạch học bài, tôi điên tiết lên xông vào tính tắt cmn cái chức năng auto update 4f cbn phạch đó đi (kinh nghiệm quá khứ 5-7 năm trước) thì… tìm mãi không thấy đâu. Hơi hoang mang vì trình độ của một chuyên gia IT 😛 lại xuống dốc nhanh đến như vậy, hỏi cụ Google phát mới biết là hoá ra Microsoft đã bỏ cái lựa chọn này trong Windows 10 (tất nhiên hack chút xíu thì vẫn làm được)!

Cũng phải nói là macOS và iOS nó cũng tự động download các bản update về và cũng cứ nhằng nhẵng đòi được install khá khó chịu, nhưng còn may là nó không có nhiều update lắm và nó đòi thì cứ đòi nhưng install lúc nào là do mình chọn. Chứ đôi lúc chỉ định restart cái máy tính mà bị Windows nó auto update mất cha nó 30″ chẳng hạn thì muốn đạp cho phát.

Giống như đại đa số bọn lập trình viên khác giai đoạn 199x-200x, tất khả đều bắt đầu với Microsoft và gắn bó một thời gian khá dài cho đến khi một số ít sẽ rẽ ngang trên những con đường mới. DOS, Windows 3.1, Windows NT 4.0, Windows XP, Windows 7 và cùng với các phiên bản của Visual Studio là hành trình của tôi với Microsoft, mọi thứ luôn tốt đẹp và tôi đã từng là một fan cuồng của Microsoft, hay hẹp hơn là .NET

Nhưng mọi thứ dường như chỉ tốt đẹp khi còn Bill Gates, hay là Bill Gates đã chọn rời bỏ Microsoft đúng lúc khi thấy giấc mơ mang máy vi tính đến mọi gia đình của ông ấy lúc đó đã thành công rồi? và từ lúc đó trở đi sẽ có những giấc mơ lớn khác của những thiên tài khác, còn Bill Gates sẽ lại theo đuổi giấc mơ mới: làm thế giới tốt đẹp hơn bằng các hoạt động từ thiện. Bill Gates vẫn luôn vĩ đại khi còn chèo lái Microsoft, và sau này là làm từ thiện. Chỉ là từ khi Steve Ballmer lên vị trí CEO là Microsoft bắt đầu hành trình xuống dốc, các sản phẩm cũ trở nên kém hấp dẫn hơn, các sản phẩm/dịch vụ mới thì nhạt nhoà.

Mười mấy năm rồi nên cũng không nhớ rõ lắm, nhưng mà Microsoft đã làm được những gì trên con đường xuống dốc từ thời Steve Ballmer?

Windows 7 sẽ là bản Windows tốt nhất và đẹp nhất và cũng là bản Windows cuối cùng tôi sử dụng tới đâu năm 2012 mà không đổi sang các phiên bản mới hơn. Windows 8 (hay gì đó) và các bản Windows sau này với giao diện flat (gọi là Metro thì phải) cứ gọi là xấu đau đớn và sử dụng thì rất lằng nhằng. OSX cũng chuyển nhẹ nhàng qua flat với macOS đâu có xấu vậy?

Cùng với cuộc cách mạng flat là các website của Microsoft như Bing hay Live, cũng đều xấu đau đớn. Chúng chỉ gợi nhớ đến Yahoo một thời với đủ mọi thứ thượng vàng hạ cám nhét hết vào một trang. Không hiểu cũng là flat mà các cty khác, các website khác làm đẹp vậy, ví dụ ngay như Material của Google, mà sao Microsoft làm cái gì cũng xấu đau đớn?

Cloud, xu thế mạnh mẽ nhất trong khoảng 10 năm gần đây, và rất tiếc là ông khổng lồ Microsoft lại chỉ là một kẻ theo đuôi của nhà bán lẻ vĩ đại Amazon. Azure là cái gì bên cạnh AWS hay thậm chí Google Cloud?

Lưu trữ online cũng là một cái Microsoft giật mình chạy theo Dropbox, hết SkyDrive rồi lại OneDrive, có vẻ Microsoft thích đổi tên sản phẩm liên tục để hấp dẫn khách hàng hơn, nhưng mà cái tên không cứu được sản phẩm kém. Dropbox và Google Drive mới là thứ được ưa dùng.

Microsoft cũng không thể bỏ lỡ làn sóng mobile, và dù cho có thâm niên khá lâu với mobile với Windows CE từ thời Pocket PC (iOS và Android chưa có mặt trên đời) nhưng mobile chưa bao giờ dễ ăn với Microsoft. Nói vui, Windows nó chạy trên máy tính còn ì ạch vậy mong gì nó chạy được trên mấy cái mobile bé tí yếu xìu. Không biết còn ai xài Windows Mobile không, cho đến giờ hình như mới 2-3 lần tôi gặp người xài Windows Mobile. Phần mềm đã lởm khởm, Microsoft lại ôm vào một Nokia đang ngắc ngoải, thị trường mới khéo còn khó sống chứ ở đó mà đòi đánh lại Apple với Samsung.

Có lẽ điểm sáng duy nhất là Microsoft đã mua được Minecraft, một game đang làm điên đảo cả thế giới từ 5-6 năm nay. Nhưng liệu Microsoft có phá banh cái game đình đám này trong một vài năm tới hay không thì chưa biết, trước mắt cái khó chịu đầu tiên là Minecraft đã bị tích hợp ngay với Xbox, và dù không biết Xbox là cái con khỉ gì, và dù chơi Minecraft trên iPad thì vẫn cứ phải xài một account Xbox Live gì đó, và do đó lại phải vào một cái website kiểu flat xấu đau đớn của Microsoft 😦

Satya Nadella đang cố làm cho Microsoft “vĩ đại trở lại” (nghe quen quen nhỉ :P), và một trong những cách đó là lãnh đạo công ty hàng năm kéo nhau đi nghỉ dài ngày một đợt để bàn mưu tính kế (nghe cũng quen quen :P). Không biết kết quả đến đâu nhưng chủ quan với tôi là chừng nào sản phẩm của Microsoft còn cái phong cách flat xấu đau đớn kia thì còn trì trệ, càng đuổi kịp Yahoo ở chân dốc 🙂

Azure, OneDrive, Bing, Live, Windows Mobile, VS Code,… toàn những sản phẩm dịch vụ hạng hai (hoặc ba) trong các thị trường mà thằng số một nó sẽ chiếm hết sạch.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.