Khám phá Suối Tre và lang thang mảnh đất bát ngát rừng cao su Long Khánh

Cách đây chừng 2 tuần (thời điểm 07-2019) do đọc được cái post này mới biết đến Suối Tre, ý nói là địa điểm có tên là “công viên văn hoá Suối Tre“, chứ trạm CSGT Suối Tre thì nổi tiếng quá rồi :). Google một phát thấy ra một rổ thông tin, nhất là bài này còn câu view ghê gớm gọi Suối Tre là “Đà Lạt của miền Đông”. Toàn là cây với rừng, thấy mê luôn, thế quái nào giờ mình mới biết cơ chứ.

Cuối tuần mang ra hỏi mấy ông bạn cafe, hoá ra mấy ông lớn hơn mình 5-7 tuổi sống ở SG hoặc lên SG học ĐH đều đã từng đạp xe tới đây chơi thời sinh viên, thanh niên từ lâu lắm rồi 😀

Vậy là sáng hôm qua xách xe đi, Suối Tre thuộc địa phận Long Khánh, cách SG 80km và đi nhanh nhất là chạy hết cao tốc SG-LT-DG rồi chạy thêm vài km trên QL1A là tới. Nhưng do phải ghé qua nhà đứa em họ ở Dĩ An đón ông con đang chơi ở đó nên phải đi khá lòng vòng, đi QL1K tới Biên Hoà cũng đã hơn 11h nên ăn trưa đã, xong cứ QL1A chạy tới nơi cũng chừng 12h30. Càng đi về phía Long Khánh đường càng lên dốc.

Nhìn trên maps, sau khi đi khoảng non nửa đường QL1A đoạn từ lối ra cao tốc cho tới Suối Tre thì sẽ thấy bên trái là một loạt các đường đánh số cắt nhau thành các ô vuông. Mới đầu cứ tưởng khu dân cư mới nào đó hoá ra phần lớn khu đó là rừng cao su (kéo dài cho tới đường Suối Tre – Bình Lộc), các đường số kia là những con đường chạy trong rừng tuy nhỏ nhưng đẹp, chạy trong đó chắc thích lắm :). Nếu không muốn đi QL1A đông xe thì để ý khi tới Đường số 1 – Xuân Lập ở bên tay phải là có thể qua đường đi vào con đường nhỏ bên tay trái :D. Con đường này thấy vẫn đường đất nhưng phẳng, đi được, còn muốn chắc ăn thì chạy tới Đường 15 hãy qua.

Cổng chính vào khu Suối Tre nằm trên Đường 11 nhưng thực ra đi đường nào cũng được, và có thể lang thang hết cả khu đó coi rừng cao su, tới đâu thì tới :D. Khi vừa tới cổng bạn sẽ cảm nhận ngay mình đang tới một khu… bỏ hoang, với tôi bỏ hoang thì thích hơn đông vui quá cỡ, nếu bạn đã từng tới một khu du lịch bỏ hoang khác có tên Fosaco ở Củ Chi thì cảm giác ở đây cũng gần như vậy, nhưng ở đây có rừng cây đẹp hơn nhiều. Từ cổng đi vào một đoạn sẽ có một khoảng sân rộng và ở đó đã cố định một cái rạp ngoài trời phục vụ sự kiện như đám cưới, lúc đó cũng đang có một đám cưới. Bỏ qua đám cưới kia thì ở đây không có dịch vụ gì hết, suốt cả buổi tôi cũng chỉ gặp đâu 2 người bảo vệ, ngoài ra gặp một số bạn trẻ cũng không biết là ghé đây chơi hay là nhà ở quanh đó.

Vậy ở đây có gì? Có nguyên một rừng cây đa số là thẳng và cao tít, lẫn vào đó là đâu tất cả chừng 15-20 cây cổ thụ vài người ôm không hết, có các đường đi để bạn dạo chơi, tóm lại là có thiên nhiên và hoàn toàn yên tĩnh để có thể cắm trại cả ngày. Nhà tôi để xe lại và đi lòng vòng ngó nghiêng hết khu màu xanh trên map, hết chừng 2 giờ. Mặt đất (trừ đường đi và các khu vực đã xây dựng) phần lớn bao phủ bởi cây bụi và cỏ dại dày chừng 30cm-40cm, không biết có rắn rết gì không nhưng nhà tôi vẫn đi tuốt. Ở đây cũng nhiều muỗi hoặc những con bọ nhỏ tí và biết bay, đi thì không sao chứ dừng lại một lúc là thế nào cũng bị chúng nó bu. Đi rừng và biển lúc nào cũng nên có thuốc bôi và xịt côn trùng.

Có mấy khu trò chơi han gỉ, bể bơi không có nước, nhà hàng không có người, sân tennis hư hỏng… có ai đó đã tính biến nơi đây thành một khu vui chơi nhưng bất thành, mà khu vui chơi ở đây thì dành cho ai khi mà nó nằm trong rừng cao su, nhà cửa và dân cư thưa thớt, phải chạy khá xa mới tới thành phố Long Khánh.

Đọc bài trên thấy có cái ảnh đập nước Suối Tre nên tôi cũng mò tới ngó coi nó ra sao, đi theo đường 11 rồi đi tiếp đường Suối Tre – Bình Lộc vài phút là tới. Trên đường 11 sẽ nhìn thấy một cái biệt thự bỏ hoang nằm giữa rừng cây um tùm, do nó hoang vu quá mà lại đang đi xe nên cũng không ngó vào. Đập nước nhìn mãi không thấy đâu, còn hồ nước thì cạn gần hết!

Đi tiếp lên Đường số 7 xong qua Đường NA1 để ra QL1A đi tiếp tới thành phố Long Khánh. Cái đường NA1 thẳng tắp, to tướng, một lúc mới lại gặp một cái xe chạy qua mà cắm cái biển 50km/h :D. Mà cả xe máy lẫn ô tô không thấy ai chạy theo cái tốc độ đó cả, trừ tôi. Nghe thì hơi dở hơi nhưng ở nơi xa lạ thì càng phải đi đúng, chưa nói lại còn ở Đồng Nai 😀

Thị xã Long Khánh không biết đã lên thành phố bao lâu, nói chung là giống như nhiều thành phố nhỏ ở các tỉnh, ít dân, cuộc sống cảm giác bình yên hơn hẳn SG lúc nào cũng quay cuồng :). Đường phố ở đây đều mới và đẹp, chắc làm mới gần đây, công viên cũng như một rừng cao su. Nhà thờ Xuân Lộc cũng nhỏ (không lớn như tôi nghĩ), nhưng có cái Đại chủng viện thì rất lớn, thêm Toà giám mục giáo phận Xuân Lộc bên cạnh nữa là khu này kéo một đoạn rất dài trên đường Hùng Vương (hình như là con đường lớn và đẹp nhất). Một công trình cũ theo kiến trúc Pháp mà tôi gặp là toà hành chánh Long Khánh, chức năng như UBND bây giờ, một toà nhà cũ hai tầng đã được xếp hạng di tích lịch sử.

Toà hành chánh Long Khánh

Khoảng hơn 4h chiều mà lòng vòng mãi không gặp nhiều quán xá lắm, mãi mới thấy một quán bún thịt nướng trong một con đường nhỏ. Chợ cũng có vẻ không sầm uất lắm, vợ tôi ghé chợ định mua trái cây mà tiu nghỉu quay ra với ít chôm chôm để ăn tạm trên đường :). Hình như ở Long Khánh ra mọi người đều dừng mua trái cây ở đường Hồ Thị Hương trước khi ra tới QL1A, chôm chôm ở đây ngon và rẻ hơn ở dưới Cái Bè nhưng sầu riêng thì kém xa. Măng cụt không mua không biết, “ổi Long Khánh” thì có tiếng rồi nhưng lần này cũng không mua. Ra QL1A có nhiều đoạn thấy bán măng củ to tướng, không biết ở đâu ra, nhưng mà xe thì chạy ào ào nên dừng ở lề đường rất ghê với lại măng thì cũng không có bổ béo gì nên dẹp luôn.

P.S. Viết dở từ tháng 07-2019.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.