Fauda 3: Teamwork là thứ quan trọng đầu tiên trong một team

Seasson 3, episode 9 là tập buồn nhất đối với tôi, và chắc với nhiều người xem khác. Avihai, người đầu tiên trong nhóm chống khủng bố đã ngã xuống sau nhiều trận đánh. Oái oăm thay anh không bị hạ bởi vô số tay súng Hamas mà là bởi Bashar, một thanh niên Palestine cũng lần đầu tiên bắn súng, trong một pha lộn xộn.

Avihai chết là bởi lỗi tại Doron, thêm một lần nữa đã không hành động cùng team. Khi bạn làm một công việc cực kỳ nguy hiểm là thành viên của một nhóm đặc biệt chống khủng bố thì teamwork là thứ bạn phải tuân thủ hàng đầu, bất kỳ một “sáng tạo” nào ngoài kế hoạch hoặc không theo lệnh đội trưởng cũng có thể phải trả giá bằng mạng sống của chính bạn, hoặc tệ hơn là mạng sống của đồng đội của bạn – người chết vì lỗi của bạn.

Doron là một thành viên kỳ cựu nhất trong nhóm, một người giỏi nhất, nhưng anh cũng khá vô kỷ luật và đã rất nhiều lần tự ý hành động, đã gây ra nhiều rắc rối, và sai lầm lớn nhất là đã gây ra cái chết của Avihai. Nếu Avihai – một người đàn ông đẹp trai, luôn bình tĩnh nhất nhóm, một vợ hai con, đã rất dằn vặt và sẵn sàng ra toà (dù được các sếp bênh) vì đã bắn chết nhầm một người lính Israel trong một trận đánh (anh này hay làm snipper). Thì Doron xứng đáng phải ra toà, bỏ tù, vì làm chết Avihai.

Nếu tôi là Doron tôi sẽ bắn vỡ đầu thằng nhóc Bashar ngay lập tức, dù bất kỳ lý do gì một thằng nhóc Palestine đã bắt cóc 2 người Israel và giờ muốn giết cả tôi lại có thể làm tôi chần chừ 1 giây khi nó đang chĩa súng vào một đồng đội vào sinh ra tử nhiều lần của tôi. Không cần 1 giây nào để thuyết phục cả.

Doron đã lãng phí thời gian. Doron đã không nghe lệnh đội trưởng Eli khi bỏ lại đồng đội bắn nhau với quân Hamas mà đuổi theo thằng nhóc Bashar định cứu sống nó. Doron đã không teamwork. Và Doron đã làm điều đó khi họ đang ở trong hang ổ của Hamas – Gaza, và khắp nơi đang báo động.

Eli đáng lẽ đã phải cho Doron ra khỏi nhóm từ lỗi lần trước. Một thành viên không teamwork tốt là một mối nguy hiểm cho đồng đội. Giống như có lần Avihai đã nói với Nurit khi thấy cô này sốc khi mới tham chiến rằng nếu không chịu được thì tốt nhất là đừng tham gia, vì sẽ gây nguy hiểm cho đồng đội.

Season 3, episode 12: không ai biết trước một sai lầm sẽ dẫn tới những hậu quả thế nào, sai lầm của Doron khi cứ muốn cứu sống Bashar đã trả giá bằng mạng sống của đồng đội Avihai, và tiếp sau đó là của cô gái vô tội Yasaaf, suýt nữa là cả Gabi. Khi người Palestine (theo Hamas) và người Israel đã thù hận nhau tới mức “eye pay by eye, tooth pay by tooth” thì nếu đã lỡ có ân oán sẽ không có cách nào hoà bình trở lại nữa. Khi bên này đã gây ra oán thù và bên kia quyết tâm trả thù thì cách duy nhất để trừ hậu hoạ chỉ còn là dứt điểm tất cả đối phương khi có thể. Doron đã ảo tưởng về khả năng thuyết phục, lần nào cũng là một ai đó chết. Bashar từ một thằng nhóc bình thường đã giết một người lính chống khủng bố, và khi đã trở thành kẻ giết người thì nó dám giết cả thủ lĩnh Abu Mohamed khét tiếng. Nó dám liều lĩnh trở lại Israel để giết những người khác dù nơi đó còn mẹ và em gái nó là con tin, trong khi đến như Abu Mohamed không đội trời chung với Israel mà còn phải chịu đầu hàng vì mạng sống của con gái.

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.