Tản bộ và tản mạn về thành phố của tôi ngày đầu năm

(một bài viết dở năm ngoái, đầu năm ở đây là một năm trước rồi – 01/2023, năm nay thì trung tâm thành phố đã đẹp hơn nhờ đường Lê Lợi đã thông thoáng hoàn toàn :D)

Như thường lệ nhà tôi hay kéo nhau lang thang ở trung tâm thành phố trong ngày cuối năm hoặc đầu năm mới, đi lang thang chứ không có kế hoạch gì, gọi là đi ngắm phố phường xem thế nào :). Trung tâm thành phố (với chúng tôi) thực ra là rất nhỏ, thường là gói gọn từ đường Hàm Nghi, chợ Bến Thành hướng lên đường Nguyễn Huệ, kéo dài qua khu vực UBND thành phố và Nhà hát thành phố, qua bưu điện, nhà thờ và kết thúc xa nhất cũng là công viên trước dinh Độc lập. Nó chỉ nhỏ vậy thôi vì chúng tôi đi bộ, và dù nhỏ vậy nhưng đi mãi vì dù quen thuộc mấy thì vẫn còn một lý do để đi: đi bộ 😀

Tôi không thể nào biết hết với mọi người năm vừa qua thế nào, nhưng như tôi thấy thì chắc với tình hình kinh tế khó khăn vậy thì với số đông là buồn nhiều hơn vui, không khí năm mới vì thế cũng thấy nhạt nhòa hơn, trang trí đèn hoa cũng bớt hào nhoáng hơn. Không có tiền thì cái gì cũng đi xuống hết, từ trang hoàng đường phố tới TTCK :D. Trên đường Nguyễn Huệ thấy có mỗi Rex hotel là nổi bật với đèn trang trí kiểu mosaic và tông màu xanh/trắng đẹp mắt.

Cũng đâu chừng 2-3 tháng rồi tôi không ghé đường Nguyễn Huệ, năm mới ghé qua mà thấy nó nhếch nhác vô cùng, chắc cũng do kinh tế ảm đạm quá :). Chuyện phố đi bộ này nhếch nhác, mất vệ sinh, hàng rong lộn xộn, rồi như mới gần đây lại có vụ lộn xộn đánh nhau hình như cũng giữa mấy đứa trẻ con trượt ván và đám bán hàng rong… toàn chuyện rất cũ, người dân kêu ca chắc chán quá rồi, cái lạ là nó cứ mãi tồn tại như vậy ngay trước UBND thành phố chứ đâu phải vùng sâu vùng xa gì (không biết có ông lãnh đạo Q1 nào đủ dám “dũng cảm” nói không biết hay chưa nghe anh em báo cáo không? :D).

Phố đi bộ không cấm bán hàng ăn uống, đồ lưu niệm vì đấy là nhu cầu của mọi người đến đấy vui chơi nhưng nó phải có trật tự, chỉ nên giới hạn khu vực bán hàng ở hai bên vỉa hè thay vì để hàng rong như ở các chợ cóc ngồi la liệt khắp nơi rồi thi thoảng lại có người đi dẹp, xong chỉ một lúc sau lại đâu đấy chứ cũng không phải chờ tới hôm sau. Đám trẻ chơi trượt ván thì cũng phải có giới hạn khu vực thay vì muốn chơi ở đâu thì chơi, tôi từng chứng kiến khi có mấy anh chạy xe máy tới thổi còi toét toét thì tất cả đám đó nó dừng lại hết, nhưng chỉ một phút sau khi mấy anh chạy đi thì lại đâu vào đấy.

Hoàng hôn trên đường Lê Lợi một ngày sát Tết 2024

Leave a comment

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.